- ข้อมูลพื้นฐาน
- วิสัยทัศน์
ชื่อสถานศึกษา(ไทย) | อุดมสิทธิศึกษา |
ชื่อสถานศึกษา(อังกฤษ) | Udomsittisuksa |
ตราประจำโรงเรียน | เป็นตรารูปเจดีย์สามองค์อยู่ภายในวงกลม |
อักษรย่อ | อ.ส.ศ. เป็นอักษรย่อมาจากคำว่า “อุดมสิทธิศึกษา” |
ความหมายของชื่อโรงเรียน | อุดมสิทธิศึกษา อ่านว่า อุ – ดม – สิท – ธิ – ศึก – ษา |
อุดมสิทธิ มาจากชื่อท่านพระครูอุดมสิทธาจารย์ | |
ศึกษา แปลว่า การเรียน การหาความรู้ | |
อุดมสิทธิศึกษา แปลว่า แหล่งศึกษาที่มาจากท่านพระครูอุดมสิทธาจารย์ | |
ที่ตั้ง | 161/1 หมู่ 3 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี |
พื้นที่ | 44 ไร่ 20 ตารางวา |
ประเภทโรงเรียน | โรงเรียนสหศึกษา |
ระดับที่เปิดสอน | ม.1 – ม.6 |
สังกัด | สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนุบรี |
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ | |
สีประจำโรงเรียน | เหลือง – ดำ |
สีเหลือง หมายถึง คุณธรรม | |
สีดำ หมายถึง ความมั่นคงหนักแน่น | |
ธงประจำโรงเรียน | เป็นธงสีเหลือง – ดำ (สีเหลืองอยู่บน สีดำอยู่ล่าง) |
ดอกไม้ประจำโรงเรียน | ดอกเอื้องผึ้ง |
ปรัชญาของโรงเรียน | สุโข ปัญญา ปฏิลาโภ (ปัญญาก่อให้เกิดสุข) |
ศูนย์รวมจิตใจ | พระครูอุดมสิทธาจารย์ (หลวงพ่ออุตตมะ) |
คำขวัญโรงเรียน | สามัคคี มีวินัย ใฝ่ศึกษา จรรยางาม |
เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ คู่คุณธรรม บนพื้นฐานของวัฒนธรรมชุมชน มุ่งสู่มาตรฐานสากล
1. พัฒนาและส่งเสริมผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ตามหลักมาตรฐานสากล
2. พัฒนาและส่งเสริมผู้เรียนให้มีสุขภาพอนามัย คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ บนพื้นฐานวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชน ตามศาสตร์พระราชาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. พัฒนาและส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถ ด้านการจัดการเรียนการสอน และการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรฐานวิชาชีพ
4. พัฒนากระบวนการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา ให้มีคุณภาพตามหลักมาตรฐานสากล
5. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น และตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน
1. ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ตามหลักมาตรฐานสากล
2. ผู้เรียนมีสุขอนามัย คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ บนพื้นฐานวัฒนธรรมชุมชน ตามศาสตร์พระราชาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความสามารถด้านการจัดการเรียนการสอน และการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานวิชาชีพ
4. กระบวนการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษามีคุณภาพตามหลักมาตรฐานสากล
5. หลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน
1. ผู้เรียนร้อยละ 90 มีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ตามหลักมาตรฐานสากล
2. ผู้เรียนร้อยละ 90 มีสุขภาพอนามัย คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ บนพื้นฐานวัฒนธรรมอันดีงาม
ของชุมชนตามศาสตร์พระราชาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร้อยละ 95 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน และการปฏิบัติหน้าที่ของ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรฐานตำแหน่ง
4. สถานศึกษาผ่านการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล (OBECQA) และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร้อยละ 90 มีความพึงพอใจต่อกระบวนการบริหาร การจัดการศึกษาของสถานศึกษา
5. หลักสูตรสถานศึกษาผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร้อยละ 90 มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรสถานศึกษา
1. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้านความรู้และทักษะทางวิชาการ ทักษะวิชาชีพ และทักษะชีวิต
2. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
3. สร้างและพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา
4. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษา
5. ส่งเสริมความร่วมมือและสร้างเครือข่ายทางการศึกษา
6. สร้างและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีการศึกษาและแหล่งเรียนรู้
7. สร้างและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางกายภาพและสังคมให้เอื้อต่อการเรียนรู้
8. ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสทางการศึกษา